ปืนอัดลม pcp, ปืนอัดลมแรงดันสูง, กับปัญหาสารพัดและการแก้ปัญหา เช่น เล่นจนลมหมด, ปัญหาเกลียวลำกล้องไร้คุณภาพ สารพัด... (ไม่ต้องไปจ้างใครทำ ) ตามจั่วหัวเลยครับ ไปอ่านบนยูทูป ไปเจอสารพัดปัญหาที่นักเล่นปืนอัดลม pcp แบบแรงดันสูง เมื่อตนเองเผลอไปเล่นจนลมหมด หรือปัญหาลมรั่วซึม ต่างก็หาหนทางแก้ไขกันแบบสารพัด
หลากหลายสำนักสอนแนะนำมั่วไร้สาระไปหมดมาดูวิธีแก้แบบหมูๆ ที่เราคนไทยไม่เคยศึกษาหรือไม่มีความรู้ ที่จะเอาประสบการณ์ในการทำงานมาใช้กับของเล่นชิ้นโปรดเหล่านี้
1. แก้ปัญหาเล่นจนลมหมด จนวาวล์ลมเปิด (ไม่ต้องรื้อใดๆทั้งสิ้น และไม่ต้องไปจ้างใครทำ เด็กๆก็ทำได้ ) 1.1 สำหรับท่านที่ใช้
ปั๊มลม pcp ไฟฟ้าแรงดันสูง เตรียมระบบสูบลมประกอบเข้าปืนอัดลมให้เรียบร้อยที่พร้อมจะเปิดปั้มท์อัดลม
1.1.1 ให้ท่านดึงแกนป้อนลูกถอยหลังอ้าคาไว้ หรือ ดึงตัวขึ้นค้อนค้างไว้ก็ได้
1.1.1.1
ที่ต้องดึงแกนป้อนลูกอ้าไว้ให้สุด เงื่อนไขนี้กรณียางโอริงลมรั่วนิด ให้ดึงแกนป้อนลูกง้างให้สุดไว้เลยจะได้ไม่เสียเวลาในขั้นตอนข้อ 1.1.3 1.1.1.2
หรือ ดึงค้อนค้างไว้เพื่อไม่ให้ค้อนไปกดวาวล์ให้เปิดตลอดเวลาทำให้เราอัดลมไม่เข้า (
แกนป้อนลูกไม่ต้องง้าง)
(เคสนี้ปืนอัดลมบางตัวสามารถอัดลมเข้าได้เลยไม่ต้องทำอะไร)
1.1.2 จากนั้นเปิดเครื่องปั๊มลมให้ทำงานอัดลมเข้าปืนได้ทันที
1.1.3 เอานิ้วมืออุดรูลำกล้องจุดป้อนลูก และปลายรูลำกล้อง (ออกแรงกดพอประมาณ ไม่ต้องกดแรงๆจนหน้าดำ)
1.1.4 ใช้เวลาไม่กี่วินาทีท่านจะได้ยินเสียงคลิกเบาๆที่วาวล์ลม
1.1.5. สายตาสอดส่องเกจวัดลมที่ตัวปั้มท์จะค่อยๆขึ้นที่ละนิด แสดงว่าแกนวาวล์ลมในเร็คฯอยู่ในโหมดปกติปิดเรียบร้อยแล้ว ให้ปล่อยมือที่อุดรูลำกล้องออกได้เลย
1.2 สำหรับท่านที่ใช้
สูบมือ pcp แรงดันสูง ขอให้ท่านถอดใจ หรือทำใจไว้ก่อน ว่ามันได้ผลช้า เพราะแรงลมที่ออกจากสูบท่านมันไม่ต่อเนื่องและแรงพออาจไม่ทันกับลมที่รั่ว และอีกอย่างท่านต้องมีลูกมือช่วยท่านสูบลม หรือ อุดรูลำกล้อง แล้วท่านตกลงกันเอง การทำงานก็เหมือนข้อ 1.1 ทุกประการ ข้อ 1.1.2 ก็เปลี่ยนจากปั๊มลมเป็นสูบมือ
2. การแก้ปัญหาลมรั่วจากการใช้บูช/แหวนซุบเปอร์ลีน เช่น ที่จุดติดตั้งเกจวัดลม ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้อง
เน้นใช้บูชหรือแหวนซุบเปอร์ลีน การใช้ยางโอริง หรือบูชซุปเปอร์ลีนมันอยู่ที่ข้อจำกัดของรู ขนาดรูด้วย ลองใช้หลายแบบเพื่อหยุดการรั่วของลม ผมลองมาเยอะว่าบูชซุปเปอร์ลีนไม่ใช่สิ่งตายตัวต้องใช้
ฉะนั้นส่วนซุบเปอร์ลีนและแหวนโอริงใส่ได้หมดถ้าใส่แล้วลมหยุดรั่ว จากนั้นก็เอาจาระบีเหลวทนความร้อนสูงแบบจาระบีเพลาขับทาจุดต่อ ทาเกลียวเกจวัดลม และหมุน/ประกอบเข้าที่เดิม หมุนแค่ตรึงมือ ไม่ต้องหมุนตรึงพร้อมทากาวร้อนแบบมาจากร้านขาย (แบบที่ผมเจอ ถอดเกจออกมาดู แม่จ้าว แม่งทากาวร้อนมาสะเต็มพิกัด) แหวนโอริงจากไทย-จีน บนเว็บ
shopee กล่องนึงสารพัดขนาดมีมาให้หลายร้อยเส้น ราคาไม่ถึงร้อยบาท หรือกดตามลิ้งค์ด้านล่าง
- ยางโอริง อเนกประสงค์ คุณภาพสูง 18 ขนาด 225 ชิ้น พร้อมกล่องพลาสติก 65 บาท - ปะเก็นโอริงยาง NBR หนา 4 มม.-20 มม. 1 มม. 1.5 มม. 1.9 มม. 2.4 มม. สีดํา แบบเปลี่ยน 10 ขนาด 150 ชิ้น 39 บาท การใช้ยางโอริง / บูชซุบเปอร์ลีน / กาวร้อน ยางโอริง มีหน้าที่อุดรอยรั่วของลมที่ดีที่สุด เมื่อลมมีแรงดันระดับนึงมันจะดันยางนิ่มๆให้ไปอุดแนวรั่ว โดยมีน้ำมันหล่อลื่นหรือจาระบีเป็นตัวช่วย การกดทับจุดนี้ไม่ต้องหมุนหรือขันจนจุดต่อแน่น หมุนให้พอตรึงมือพอแล้ว
บูชซุบเปอร์ลีน เอามาต่อกั้นระหว่างเกจลม คุณจะต้องหมุน/ขันเกจลมให้จุดสัมผัสแน่นจนบูชบี้ ไอ้การขัน/หมุนจนบี้มันไม่ได้แก้ปัญหาเลยสักนิด ลมก็ยังรั่วซึมได้อยู่ดี หรือบูชบี้จนไปอุดทางลมมีปัญหาอีก เพราะบูชมันแข็งไม่ยืดหยุ่นให้ตัวได้แบบยาง เลยเอากาวร้อนมาทาที่บูชซ๊ะก่อนหมุนขันเกจเข้าไป นี่แหละความคิดของคนที่ไม่ใช่ช่าง ก็แก้กันที่ปลายเหตุ และมันไม่จบ
3. จาระบีแบบใช้กับเพลาขับรถยนต์ พกติดบ้าน ไอ้นี่สำคัญมาก เพื่อใช้ทาตามจุดต่อจุดสัมผัสที่เป็นบูชซุบเปอร์ลีน ยาง โอริง และ เกลียวโลหะ เกลียวพลาสติค เพื่อลดความเสียหายการเสียดสีจากการหมุน ลดการรั่วของลมได้อย่างชะงัด จาระบีแบบนี้จะทนความร้อนสูงมากเรียกว่าถึงจุดเดือดของน้ำแต่จาระบีก็ยังคงสภาพเดิม นี่คือข้อดีของจาระบีเพลาขับที่ผมเอาไปบุกเบิกใช้กับงานสื่อสารที่ผมอยู่กับมันมาทั้งชีวิตจนถึงวัยเกษียณ โดยนำไปทาจุดต่อสายสัญญาณ จุดต่อสายอากาศต่างๆ ข้อต่อโลหะ สกรู น็อต สารพัด ใครชอบยี่ห้อไหนก็ซื้อติดบ้านไว้ (
ผมใช้ยี่ห้อนี้ MOLYLAND จารบีทนความร้อน S2)
4. น้ำมันหล่อลื่น กับระบบลม จำไว้นะครับ
ระบบลมกับ
น้ำมันลมมีความจำเป็น เพราะลมในระบบนิวเมติคทุกโรงงานจะมีจุดป้อนน้ำมันลมเข้าไปในระบบลมด้วย เพื่อหล่อลื่น/ลดการเสียหายจากการกัดกร่อน ลดความเสียหายจากลมรั่ว ยืดอายุแหวน/ยางโอริง ต้องมีระบบน้ำมันหล่อลื่นใส่เข้าไปด้วย พอถึงจุดใช้งาน ระบบนิวเมติคจะมีระบบกรองดักน้ำ/ดักน้ำมัน เพื่อเอาแต่ลมไปใช้งาน อันนี้คนที่ผ่านงานโรงงานมาแล้วจะทราบ
ฉะนั้นปืนอัดลมก็ต้องการน้ำมันเข้าไปหล่อลื่นเช่นกัน ซึ่งคนเล่นปืนอัดลมนี่แหละไม่ทราบ และทะลึ่งห้ามสะด้วย นี่แหละคนไทยไม่รู้ก็ไม่ศึกษาคิดเองเออเองหมด ใครไม่มีน้ำมันที่ใช้กับระบบลมก็ซัดน้ำมันหล่อลื่นทั่วไปที่ไม่หนืดมากได้เลย การใส่เข้าไปในถังปืนอัดลมใส่เข้าไปทางสายเติมลมครับ โดยใส่ที่กระเปาะกรองน้ำ ให้ถอดใส้กรองออกไปก่อน แล้วเทน้ำมันหล่อลื่นสักครึ่งฝาขวดใส่เข้าไป แล้วหมุนเกลียวชุดกรองให้สนิท จากนั้นก็ต่อเข้าหัวควิกอัดลมที่มีน้ำมันเข้าไปในถังลม มันจะมีน้ำผสมเข้าไปบ้าง ไม่ต้องกลัวเสียหายครับ ผมเล่นของเล่นพวกนี้มาแทบทั้งชีวิตเช่นกัน เจอน้ำมันเข้าไปจบเลย ไอ้คนที่ไปโพสขายของปาวๆบนเว็บ หรือไปให้ความรู้บนยูทูปมันไม่รู้อะไรหรอก ขาย/ใช้ปืนลมเป็นอย่างเดียว
เวลาท่านยิงออกไป จะมีลม+ควัน หรือละลองน้ำมันผสมน้ำออกมา ไม่ต้องตกใจ นั่นหมายถึงระบบน้ำมันได้ทำหน้าที่ปกป้องส่วนต่างๆของปืนอัดลมของท่านเรียบร้อยแล้ว และจะไม่มีใครมาบ่นว่าลมรั่ว บ่นแหวนเร็คฯขึ้นสนิมหรือรั่ว ทำให้แรงลมในเร็คฯไม่คงที่ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป
การเติมน้ำมันเข้าไปในระบบลม ควรทำเป็นระยะ เช่น เติมลมปกติ 10 ครั้ง ให้เติมน้ำมันเข้าไป 1 ครั้ง ประมาณนี้ครับ และที่สำคัญอย่าไปซีเรียสกับน้ำ ที่มันเล็ดรอดเข้าไปในระบบลม
การดูแลรักษาให้ยกปืนชี้ขึ้นฟ้าไม่ต้องใส่ลูก แล้วยิงลมปล่าวๆ สัก 2-3 ครั้ง เพื่อไล่เยล/ครีม ที่น้ำกับน้ำมันทำปฏิกิริยาเป็นครีมเยล คาอยู่ในถังให้หลุดออกไปบ้าง มีแค่นี้ครับ
สรุปนะครับ น้ำมันหล่อลื่น กับ จาระบีเพลาขับ มีความสำคัญที่สุดในระบบลม มันจะไปลดการสึกหรอต่างๆ ลดการเสียดสีต่างๆ เช่น การเสียดสีที่ชุดปลายแกนป้อนลูกกับยางโอริง ลดการเกิดสนิมในถัง ลดการรั่วซึมของลม หล่อลื่นแกนวาวล์ให้คล่องตัว ผมไปอ่านเจอบางคลิปที่เป็นปืน FX Impact เค้าบอกว่า น้ำ/น้ำมัน ห้ามมีในระบบปืนลม จุดที่เป็นโอริง-ยาง ให้ใช้พวกครีมเยล หรือ ครีมคล้ายวาสลีนทาเท่านั้น ใช่ถูกต้องเป๊ะเลย แต่ถามว่า ครีม เยล วาสลีน ทาตรงไหนมันก็อยู่ตรงนั้น ไม่สามารถแทรกซึมเคลื่อนที่ไปเคลือบชิ้นส่วนส่วนเพื่อลดการกัดกร่อนของน้ำได้ ฉะนั้นน้ำมันระบบลมดีที่สุด เติมเข้าไปในถังช่วงเราอัดลมเข้าไป ครั้งละ 1-2 ซีซี เวิร์คกว่าครับ อย่าไปคิดว่าคนผลิตปืนที่มันทำขายมันจะเก่งไปหมดทุกอย่าง ทุกคนทุกช่างมาจากศูนย์ทั้งนั้นมาศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์ทำงานจริงทั้งนั้น ผมอยู่กับระบบลม ระบบนิวเมติคมาทั้งชีวิต
อ่านบทความข้อเขียนของผมแล้วตาจะได้สว่าง อย่าไปเชื่อไอ้พวกขายของต่างๆ พวกนี้ขายของเป็นอย่างเดียว ของมันดีหมด การแก้ปัญหาก็งูๆ ปลาๆ มีแต่หลักกรู หลักการ กูรู กูไม่รู้ คนพวกนี้เก่งแต่ทฤษฎี เอาจริงๆไปไม่รอด ใช้วิธีผมจบครับ ใครทำแล้วจึงรู้ว่านี่คือของจริงกรุณาบอกต่อๆ หรือเผยแผ่ให้เพื่อนๆได้รับทราบต่อๆไป5. ลำกล้องทองเหลือกับปัญหาไร้คุณภาพ ในปืนอัดลมเค้าจะใช้ใส้ลำกล้องทองเหลืออยู่ด้านในเพื่อง่ายต่อการทำเกลียว เพราะทองเหลืองมันอ่อน (แหกตาลูกค้าไปวันๆ) คือทองเหลือจะทำเกลียวง่ายกว่าเหล็กแข็งในปืนทั่วไป ทองเหลืองในสายตาพ่อค้ามันทำเกลียวในลำกล้องง่าย และคุณภาพเกลียวก็ไม่ดี
เพราะเกลียวที่เค้าทำนั้นมันตื้นมาก ใครซื้อลำมาใหม่ๆ ลองงอลวดให้เป็นตะขอแล้วเอาไปลากในลำกล้อง จะทราบว่าแทบไม่เจอเกลียวให้เกาะเลย ถ้ามองด้วยสายตาเข้าไปแค่เห็นเป็นรอยๆเท่านั้น และไอ้ลำกล้องไร้คุณภาพราคาโหดนี่แหละ ใช้งานไปสักระยะนึง เช่น ยิงเล่นๆไปสักพันกว่าลูก เป้าปลายทางกู่ไม่กลับแล้ว ต้องเสียเงินซื้อลำกล้องใหม่มาใส่
มันต่างกับปืนดินขับที่เขาใช้ลำกล้องเหล็กแท้ๆ แข็งๆ การขึ้นลำเกลียวในกระบอกมีความลึกมาก ใช้กันทั้งชีวิต
**** สรุป เนื่องจากลำกล้องผลิตจากทองเหลืองที่มีคุณลักษณะอ่อนกว่าเหล็ก อาศัยว่าทองเหลืองรีดร่องง่าย จึงไม่ได้คุณภาพ คือร่องไม่ลึกพอที่จะรีดลูกให้หมุนควงเวลายิง และการโหมประโคมคุณภาพซ๊ะเกินจริง แพง และไม่สามารถใช้ลูกแบบหมวกเบอร์2 ได้ทุกขนาดเกรน ถ้าร่องเกลียวแข็งแรงมันจะสามารถใช้ลูกเบอร์2ได้แทบทุกขนาดน้ำหนัก และบังคับให้กระสุนหมุนควง รักษาวงโค้งเข้าเป้าหมายได้ระยะทางแม่นยำตามน้ำหนักลูก แต่นี่ต้องใช้ลูกกระสุนขนาด 18 เกรน อย่างเดียว หมดกัน ****ที่สำคัญ...สรุป
ชิ้นส่วนปืนอัดลม pcp เพื่อการศึกษาที่ผลิตขายกันนั้น ทุกๆชิ้นผลิตขึ้นมาสวยงามใช้งานได้จริงตามความคิด
ราคาสูงแต่ขาดคุณภาพในจุดยึดจุดร่วมที่ประกอบเข้าชุด ไม่มีบ่า/เดือย/สลัก/ลิ้น เพื่อให้ชิ้นงานต่อกันแนบสนิทแข็งแรง ท่านออกแบบมาไม่แข็งแรงตามราคาที่ท่านขาย ชิ้นงานเป็นอลูมีเนียมเจาะรูต๊าบเกลียวไม่กี่ร่องเกลียวพอเกลียวมีน้อยมันจะเหลืออะไร มีผลต่อการถอดประกอบเพื่อการเซอร์วิสหลายๆครั้งคือเกลียวเสียรูดครับ เพราะพอจุดยึดมีน้อยและที่สำคัญบางค่ายมีให้ข้างละจุด (เช่นชุดเร็คที่สวมเข้ากับชุดโหลด) คนประกอบมันก็ต้องหมุนสกรูหัวจมจนแน่นเพื่อให้จุดสวมประกอบมันแน่นหนาไม่โยกคลอนผลที่ตามมาเกลียวพัง จบข่าว..
ผมเจอมาเยอะ ต้องมาล้มเกลียวสร้างต๊าบเกลียวใหม่ ถ้าท่านผลิตโดยคำนึงถึงการรื้อถอดประกอบได้โดยเกลียวตัวเมียแทบไม่เสียหายก็ไม่มีอะไร แต่ความรู้สึกคนเรา ซื้อชิ้นส่วนมาราคาก็ไม่ธรรมดา เอาชัดๆ ตัวอย่าง ชุดโหลดค่ายหัวสัตว์ ด้านท้ายที่ไปหาพานท้าย ท่านกลึงฝาปิดท้ายมาให้มีบ่าอีกชั้นนึง ดูภาพบนสุดประกอบ เห็นปลอกเหลืองๆท้ายชุดโหลดที่ไปต่อกับพายท้ายหรือไม่ ดูดีๆว่าท่านทำบ่ามาให้มันมีปัญหาเพื่อ..?.. ค่ายอื่นเค้าทำปลอกยาวกลมๆยาวสวมใส่ พอลูกค้าซื้อชุดพานท้ายสารพัดค่ายมาสวมใส่ มันใส่ไม่ลงล็อกต้องเจียรบ่าทิ้ง ไอ้คนขายก็บอกได้ๆ
จนผมและคนประกอบเจ้าของชิ้นงาน รำคาญจะอธิบาย ต้องถ่ายภาพส่งไปให้คนขายดู และบอกท่านช่วยดูดีๆ หรือเอาของในร้านท่านมาสวมให้ดูหน่อย พอไล่บี้มากๆเข้า+ตอบคำถามเราไม่ได้ ผลที่ได้มันกับบล็อคเราไม่ให้มีการปรึกษาโต้แย้ง ปิดช่องทางซื้อขายสะงั้น นี่แหละสันดานพ่อค้า
tag: การเติมลม pcp แบบง่ายๆ, การอัดลม pcp แบบง่ายๆ, การเติมลมปืนอัดลมแรงดันสูง pcp แบบง่ายๆ, การอัดลมปืนอัดลมแรงดันสูง pcp แบบง่ายๆ, แก้ปัญหาวาวล์ลม pcp เปิดแบบง่ายๆ, เล่นจนลมในถัง pcp หมดทำไง แบบง่ายๆ, การเติมลม pcp แรงดันสูงที่วาวล์ลมค้างแบบง่ายๆ, การเติมลม pcp แรงดันสูงที่วาวล์ลมเปิดแบบง่ายๆ, การแก้ปัญหาวาวล์ลม pcp แรงดันสูงเปิด, การแก้ปัญหาวาวล์ลม pcp แรงดันสูงค้าง